Chơi zippo: 1 niềm đam mê.

Lã Huyền Ngọc 18/01/2017

Nếu trước đây người ta tìm đến bật lửa Zippo chỉ do thích. Thì giờ đây chơi Zippo là cả niềm đam mê. Nhiều người đã bắt đầu định hướng chơi theo chủ đề nhiều hơn, chứ không còn loại trào lưu lan man nữa.

Niềm đam mê bật lửa zippo từ những ngày đầu thập niên 90

Trong những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, việc sở hữu một “con” Zip sáng loáng trong tay. Bật lửa “châm được lửa ngay cả trong gió bão”, là niềm tự hào của giới trẻ ở Việt Nam. Bất kể họ có hút thuốc hay chẳng bao giờ động đến điếu thuốc. Nhiều người mê chơi loại bật lửa độc đáo này thậm chí còn khoa trương so sánh. Nếu ngày nay, mẫu điện thoại di động khẳng định “đẳng cấp dân chơi”, thì lúc ấy, giới trẻ thành thị được đánh giá cấp bậc qua Zip. Cái bật lửa kim loại có nguồn gốc ở cách Việt Nam tận nửa vòng trái đất. Sau một thời gian dài tạm lắng, gần đây, người ta lại thấy những cuộc “săn lùng” bật lửa Zip lại sôi động trở lại. Trên cả các diễn đàn lẫn những chốn cà phê, quán cóc không ngừng nói về nó. Dấu hiệu dễ kiểm chứng điều này nhất nằm ở việc, một số nơi bán bao da điện thoại ở Sài Gòn, Hà Nội đã bắt đầu làm thêm cả bao da bật lửa. 

Thực sự ngay đến cả bây giờ, những người am hiểu thật sự về cách chơi Zip vẫn còn ít lắm. Theo giới sành Zip, hiện ở Việt Nam, người sưu tầm Zip đã chú ý nhiều hơn đến các chủ đề khác nhau để săn được món hàng mình cần. Trong đó, các hướng sưu tầm theo chất liệu và phương pháp trang trí là được quan tâm nhiều nhất.

thú chơi zippo mỹ

Thú chơi sưu tầm Zippo Mỹ

Mỗi người chơi có thể bám theo một chủ đề hoặc nhiều chủ đề khác nhau. Zip có đến hàng nghìn chủng loại phân theo chất liệu và họa tiết. Thậm chí các sự kiện khác nhau cũng tạo ra những mẫu Zip khác nhau. Nếu bạn muốn sưu tập Zip. Bạn nên định hướng mình yêu thích chủ đề nào nhất. Vì sưu tầm Zip theo chủ đề sẽ tạo ra một giá trị và nét riêng cho những em Zip của bạn. Để biết được mình thích chủ đề nào. Bạn nên đọc qua nhiều bài viết về các bộ sưu tập Zippo của các anh đi trước. Đọc qua nhiều dòng của Zip, các sự kiện của Zip. Từ những thông tin đó, kết hợp với sự yêu thích của bạn thân, bạn sẽ chọn được hướng đi cho thú chơi sưu tầm Zip của mình.

Sưu tầm Zippo theo chất liệu

  • Zip có rất nhiều loại nền (hay chất liệu) khác nhau như xi bóng trơn, xi bóng nhám, sơn nứt, đồng thau, mạ, khảm kim loại quý như vàng, bạc. Bật lửa vàng và bạc cũng chia làm nhiều loại, có thể chỉ là mạ, hoặc khối.
  • Cần biết rằng trước chiến tranh thế giới thứ 2, hầu hết Zip đều được làm bằng đồng. Nhưng trong chiến tranh, do lượng đồng khan hiếm vì được trưng dụng cho chiến trường, nên Zip thép ra đời. Ở thời này, Zip không bóng bảy như ở các giai đoạn khác. Chúng thường được bọc một lớp sơn sần sùi bên ngoài. Nhiều người không am hiểu nhìn thấy chắc chỉ muốn ném đi. Nhưng với những người đam mê, thì những chiếc bật lửa đó đáng giá cả gia tài.

Sưu tầm Zippo theo họa tiết

  • Về phương pháp tạo ra họa tiết thì có khắc máy, khắc tay.
  • Về màu sắc thì có sơn máy, sơn tay, ăn mòn xuôi hoặc ngược (dùng acid để ăn mòn và lấy đi phần hình nền của tác phẩm, chỉ chừa lại các chi tiết chính). 
  • Về cầu kỳ có các họa tiết đắp nổi, đính đá.
  • Sưu tập các họa tiết theo cùng một chủ đề như: Camel, Marlboro .v..v.

Sưu tầm theo sự kiện

  • Trong những sự kiện đặc biệt, Zip sẽ có ra những em dòng giới hạn. Bạn có thể sưu tập chúng thành 1 bộ. Rất có giá trị đấy.
  • Với các Zip theo sự kiện khá khó sưu tập. Không những bạn cần có duyên lúc nó được bán ra để biết mà mua. Mà chủ nhân của các bộ sưu tập này cũng ít khi chịu bán lại. Vì vậy nếu lỡ mất dịp mua rồi thì rất khó tìm.

sưu tập zippo lửa

Zippo - thú chơi nhọc công

Chơi Zip không những là thú chơi tốn tiền, mà chủ yếu là tốn rất nhiều công sức chăm sóc. Người chơi không những chỉ có tiền là đủ. Kiến thức về Zip là một điều vô cùng quan trọng. Những kiến thức này giúp bạn có được bộ sưu tập giá trị. Đồng thời biết cách bảo quản giữ gìn bộ sưu tập của mình. Mối quan hệ cũng là một yếu tố giúp bạn có được chiếc Zip độc nhất vô nhị. Không phải cứ có tiền là mua được những em zip hiếm - quý- độc. Hihi, trừ khi bạn có rất nhiều tiền thì lại là một câu chuyện khác.

Chơi Zippo - thú vui sưu tập tốn kém

  • Xét về giá, giống như các món đồ chơi khác, số tiền người chơi bỏ ra để sở hữu một chiếc Zip tỷ lệ với độ khan hiếm của nó.
  • Trên thế giới, kỷ lục giá bán đắt nhất của một chiếc Zip hiện là 37.000 USD (khoảng 680 triệu đồng). Đây là 1 trong số vỏn vẹn 41 chiếc bật lửa được hãng sản xuất tung ra trong năm 1933. Năm 1933 là năm hoạt động đầu tiên của công ty này. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ, chiếc bật lửa này gần như vẫn còn hoàn toàn nguyên vẹn. Hiện 29 chiếc của lứa bật lửa này đang được sưu tầm ở Mỹ, 10 cái ở Nhật và 2 ở châu Âu. So với cái giá 2.000 đồng của các loại bật lửa Trung Quốc, thì rõ ràng giá của mỗi chiếc Zip không hề rẻ.

Sưu tập Zippo - tốn rất nhiều công sức và tâm huyết

  • Đầu tiên, đối với những người sưu tầm zip xác định chơi là: có những đêm thức trắng để tham gia đấu giá một món độc mà mình đã thích và liên tục xem giá cả biến động thế nào. Chỉ cần chậm một giây thôi là cũng sẽ phải cắn răng nhìn ‘người yêu’ về tay chủ khác. 
  • Đã có bật lửa trong tay rồi, thì cứ dăm ba bữa lại lụi cụi vệ sinh, lau chùi buồng đốt, cắt bấc, kiểm tra xăng, đá. Bạn cần làm sao cho chiếc bật lửa của mình không được xuất hiện lỗi khi sử dụng. Một con Zip ngon thì bật 1 cái là ngọn lửa cháy xanh vàng đẹp, không bị vàng quá, không bị bập bùng do thiếu xăng hay buồng đốt bẩn, bản lề phải chắc chắn. Có như thế, bạn mới có thể yên tâm đi xe máy 40 km/h mà vẫn có thể châm lửa.

Các bài viết khác

Share :

Viết bình luận của bạn