Những sai lầm chết người về zippo

Lã Huyền Ngọc 18/01/2017

Bật lửa zippo ra đời từ những năm 1932. Tương truyền về nó có vô số truyền thuyết. Tuy nhiên có rất nhiều những hiểu biết sai lần về zippo. Những kiến thức này lại được lưu truyền và những người mới chơi đều chấp nhận. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và loại bỏ những thông tin sai lệch ấy đi nhé.

Những sai lầm hiểu biết chết người về zippo Mỹ

Vỏ và ruột zippo phải trùng nhau (Ký hiệu chữ/số tháng, năm sản xuất)

Quí khách thường nghe rằng, một chiếc Zippo "xịn" thì mã số - ký hiệu tháng, năm sản xuất được dập trong ruột phải trùng với mã số-ký hiệu dập ngay mộc đáy vỏ ngoài của zip. Đây là 1 khái niệm sai hoàn toàn: Hãng sản xuất chưa bao giờ công bố thông tin này. Lý do vì sao vỏ ruột Zip xịn có thể khác nhau:

  • Nếu các bạn có dịp tham quan nhà máy của hãng Zippo tại USA thì các bạn sẽ biết quy trình sản xuất một chiếc Zip có rất nhiều công đoạn. Trong đó vỏ và ruột chạy trên hai dây chuyền máy móc khác nhau và sản xuất không cùng thời điểm. 
  • Để phục vụ vấn đề bảo hành (hãng chỉ bảo hành thay thế ruột). Cũng như bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường khi người tiêu dùng muốn thay ruột mới zin nhưng vẫn muốn xài cái vỏ cũ của mình. Ruột được sản xuất trước và dự trữ sẵn trong kho, vỏ được sản xuất sau. Số lượng ruột được sản xuất lúc nào cũng nhiều hơn vỏ.
  • Zippo chỉ khác nhau về vỏ bên ngoài, còn tất cả ruột bên trong đều như nhau. Trừ những trường hợp, người tiêu dùng muốn có sự trùng nhau để đáp ứng yêu cầu một ít khách hàng khó tính.

Đối với hãng, vỏ và ruột không trùng nhau cũng không ảnh hưởng tới chất lượng máy lửa. Cho dù bạn mua ngay tại hãng Zippo thì điều này vẫn không thay đổi. Trừ khi bạn may mắn vì tỉ lệ trùng khớp vỏ ruột theo thống kê không chính thức là 5%. Tức 100 chiếc chỉ có 5 chiếc có vỏ ruột trùng nhau mã số tháng năm. Còn lại là khác tháng sản xuất. Thậm chí có những chiếc còn khác luôn cả năm (trường hợp này hay rơi vào cuối hoặc đầu năm).

Vấn đề đã làm tiêu tốn không biết bao nhiêu là giấy mực, thời gian giải thích của những người bán Zippo chân chính tại Việt Nam. Vì thế bạn yên tâm khi mua 1 con zip mừ vỏ và ruột không trùng nhau.

zippo

 Âm Thanh Bật Nắp của zippo Mỹ

Thông thường những người mới tìm hiểu về bật lửa Zip khi cầm trên tay một chiếc Zippo mới. Họ hay nghe thử về âm thanh khi bật nắp, và phán ngay rằng: con zip này tiếng nghe không thanh, không hay, không phải hàng chính hãng rồi. Có người cho rằng chiếc bật lửa Zip chính hãng Mỹ mới mua, khi bật nắp thì phải phát ra tiếng kêu vàng “koong” thật thanh. Thậm chí khẳng định chỉ cần nghe tiếng mở nắp là biết ngay Zip giả hay thật. Shop xin giải thích cho mọi người hiểu và nắm rõ vấn đề này như sau: 

  • Các bạn cũng nên biết rằng sự thật là không có chiếc Zip nào kêu giống chiếc nào. Mỗi chiếc một vẻ, không ai giống ai.
  • Zippo là một sản phẩm được làm bằng cách gia công từng chi tiết một (đúc, tiện, dập hàn,sơn,vẽ…..) sau đó lắp ghép lại với nhau. Dù công nghệ hiện nay đã rất phát triển. Tuy nhiên các chi tiết này vẫn chưa thực sự khít với nhau, vẫn còn những “gờ không khớp” sẽ bị mài mòn trong quá trình sử dụng. Zip ở một góc độ nào đó cũng như chiếc xe gắn máy. Cần phải có thời gian chạy rodage. Quá trình mài mòn này sẽ diễn ra mạnh nhất ở các bật lửa mới. Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết này sẽ khít với nhau một cách hài hòa, hoàn hảo. Lúc này âm thanh bật nắp mới thật sự phát ra rõ rệt nhất.
  • Tùy theo chất liệu vỏ cũng như kiểu trang trí bên ngoài vỏ (ốp nổi, in sơn, khắc,chạm, khắc 3d,…) mà âm thanh bật nắp trầm, bổng, trong, thanh hay ấm áp khác nhau.
  • Một điều nữa, một chiếc Zip trang trí càng nhiều ở vỏ thì tiếng kêu sẽ bớt thanh và không vang hơn một chiếc trơn không trang trí gì.
  • Cuối cùng, là về “ tiếng kiêu” của zip,  vấn đề này rất trừu tượng, nó còn phụ thuộc vào tai của mỗi người nghe.

zippo đẹp

 Độ rơ của bản Lề máy lửa zippo Mỹ

Nhiều người cho rằng, một chiếc Zip chuẩn và xịn là nắp không có độ rơ. Tức là khi dùng một tay lắc nhẹ phần nắp, tay kia giữ phần thân dù đang cầm trên tay một chiếc Zip mới leng keng. Điều này là  hoàn toàn sai lầm! Vì sao:

  • Bản lề của chiếc Zip nào cũng cần phải có độ rơ. Miễn là nằm trong tiêu chuẩn cho phép.
  • Cấu tạo đặc thù của chiếc Zippo là như vậy. Bạn không thể muốn nó “cứng ngắt” theo ý bạn được.
  • Một chiếc bật lửa Zip trong tình trạng nào, mới hay cũ miễn còn lên lửa được và bật nắp còn kêu thì đó vẫn còn là một chiếc Zippo tốt. Chỉ khi nào bị sự cố “ đứt đôi” zip và đến lúc không thể sử dụng – quẹt không lên lửa được nữa thì lúc đó chúng ta mới tính đến việc sửa chữa.

Các bài viết khác

Share :

Bình luận

  • avatar

    Ha Linh Ki
    Muốn mua con cô gái của hình.
  • avatar

    tung thanh hang
    zippo tiếng dở thì hàng xịn cũng chán lắm

Viết bình luận của bạn