Bản lề và lỗ chắn gió bật lửa zippo

Lã Huyền Ngọc 18/01/2017

Kể từ khi khởi nghiệp với chiếc bật lửa. Công ty zippo đã có nhiều lần thay đổi thiết kế cho sản phẩm của mình. Không chỉ là toàn bộ từ hình dáng vẻ bề ngoài mà cả những chi tiết nhỏ. Một số chi tiết quan trọng có ảnh hưởng nhiều tới bật lửa đó là bản lề và lỗ chắn gió của bật lửa zippo. Vậy mình sẽ giải thích tạo sao lại có những thay đổi trong thiết kế đó nhé. Mời bạn đọc bài viết dưới đây.

Bản lề bật lửa zippo

Bật lửa có 2 mẫu bản lề. Đó là bản lề trong và bản lề ngoài. Bản lề ngoài là mẫu bản lề đầu tiên của bật lửa zippo sản xuất từ những năm đầu thành lập.

bản lề ngoài zippo

Trong suốt 4 năm từ 1932 đến 1936, bản lề ngoài của bật lửa zippo được làm có 3 chấu như bên dưới.

bản lề ba chấu bật lửa zippo

Sau khi nhận ra mẫu thiết kế này chưa đạt tính thẩm mỹ và độ chắc chắn thì cũng năm 1936 họ đã thay thế từ bản lề ngoài 3 chấu sang 4 chấu. Bản lề này đều và đẹp hơn 3 chấu và vẫn thuận lợi cho việc đóng mở nắp hộp quẹt.

bản lề ngoài zippo 4 chấu

Vào những ngày cuối của năm 1936: thay đổi lớn nhất là việc đưa bản lề vào phía trong đã được diễn ra. Nó đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao để vừa không ảnh hưởng tới chất lượng cũng như thiết kế của bật lửa. Kết cấu 4 chấu này nhìn cân đối, tính thẩm mỹ và chắc chắn cho mặt bên chiếc bật lửa. Bản lề này được sản xuất tới cuối năm 1942.

bản lề 4 chấu zippo

Năm 1943 đến 1946 người ta lại quay lại với bản lề 3 chấu huyền thoại. Mình cũng không hiểu sao họ lại làm thế. Có lẽ tay sáng tạo thiết kế ưa thích con số 3 chăng. Chấu ở giữa có chiều rộng khoảng 4 ly và to gấp đôi so với 2 bên.

bản lề 3 chấu zippo

Từ năm 1947 đến 1949 thì người ta vẫn làm bản lề 3 chấu. Có một sự thay đổi là cái chấu ở giữa đã bị thu hẹp hơn 0.4 ly. Điều này khiến cho chấu giữ nhìn chỉ lớn hơn hai chấu bên cạnh 1.5 lần.

bản lề ba chấu zippo

Từ 1950 đến 2005 bản lề 5 chấu đã đưa vào thiết kế chính. Trong suốt 55 năm bản lề này đã không được thay đổi trong suốt thời gian ấy. Chấu được chia làm 5 cái và có độ dài rộng đều nhau.

bản lề zippo 5 chấu

Từ năm 2005 đến nay người ta không thay đổi số lượng chấu của bật lửa zippo nhưng đã làm lớn cái chấu số 2 và số 4 để bản lề được đẹp hơn. Bản lề này được phổ biến cho tới tận bây giờ.

bản lề zippo 2019

Bản lề zippo vì sao lại thay đổi

Theo như các nhà sưu tầm thì vì các lý do sau mà họ đã thay đổi thiết kế bản lề của zippo.

  1. Đẹp là tiêu chí hàng đầu.
  2. Đưa bản lề vào trong giúp nó không bị vướng vào các sợi chỉ khi bỏ vào túi quần áo.
  3. Làm cho bề mặt cạnh bên phẳng hơn, dễ để trang trí hoặc thiết kế các chi tiết hoặc nghệ thuật. Y như việc bạn vẽ trên tờ giấy phẳng dễ hơn trên giấy đã bị vò.
  4. Bản lề trong tránh được sự va chạm và tạo độ bền lâu hơn cho sản phẩm. Giúp chiếc nắp bật lửa không bị xệ xuống và chạm vào mặt bên khi mở nắp. Bạn hãy nhìn sự so sánh ở dưới đây: Nắp trên bật lửa bị chạm vào mặt bên khi mở đối với bản lề ngoài. Bản lề trong làm cho nắp không chạm vào mặt bên được.

zippo

Lỗ chắn gió bật lửa zippo và bánh răng

Bánh xe của ruột zippo

  • Vào cuối năm 1946, bánh xe đá lửa có 70 răng NGANG. Bánh lửa răng ngang này đã được thay thế bằng bánh xe đá lửa kiểu CHÉO mới được phát minh. Hiện giờ bánh xe sọc xéo chỉ còn 48 răng.
  • Câu chuyện kể rằng George G. Blaisdell đã phát hiện ra vào đầu năm 1946 rằng chất lượng của bánh xe đá lửa không tốt như ông đã được tin tưởng. Ông đã tiến hành chi tới 300.000 USD để giải quyết vấn đề cho phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng. Ông và  công ty đã có lời hứa nổi tiếng hiện nay với khách hàng đó là : "Nếu một chiếc Zipo không hoạt động - chúng tôi sẽ sửa nó miễn phí!" và kể từ đó tới nay thiết kế này chưa bao giờ thay đổi.

bánh răng zippo

Lỗ thông gió bật lửa zippo

  • Kể từ khi chiếc bật lửa zipo đầu tiên ra đời năm 1933 các ống thông khí luôn được làm thành 16 lỗ.
  • Nhưng trong giai đoạn năm 1941 đến 1945 nó được thiết kế chỉ còn 14 lỗ.
  • Sau giai đoạn này các thiết kế 16 lỗ được giữ nguyên trong bất kỳ chiếc bật lửa zipo nào được sản xuất.

lỗ ống khỏi ruột zippo

  • Riêng với dòng zippo tẩu. Ống thông khói lại được làm đặc biệt để phù hợp với việc hút tẩu. 

ruột tẩu 

Sơ qua bài viết. Các bạn đã có ít nhiều thông tin về các chi tiết của bật lửa Zippo. Bản lề, lỗ thông khói, bánh răng là các chi tiết quan trọng cấu thành nên bật lửa Mỹ. Ở các bài sau, mình sẽ viết về các bộ phần khác của dòng máy lửa này. Mong các bạn đón xem.

Các bài viết hay:

Share :

Viết bình luận của bạn